Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Những phát minh mới trong lĩnh vực giao thông
Lượt xem: 3131

1. Túi an toàn mới dùng cho xe ô tô

Lâu nay người ta mới chỉ nghe thấy nói về những loại túi an toàn lắp bên trong xe ô tô, thiết bị này được xem là tiêu chuẩn và có lợi cho người lái. Gần đây, các nhà khoa học lại nghiên cứu cho đời tiếp loại túi an toàn mới lắp ở bên ngoài xe, có tên là Easpace hay túi an toàn đa năng.

Chẳng hạn như giữ cho xe không bị va quệt, đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Thực chất Easpace là một hệ thống đèn cảnh báo LED, cho lái xe biết về khoảng cách mỗi khi đi quá gần xe đi trước để sớm có những thao tác cần thiết ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.

Những xe được lắp thiết bị an toàn Easpace còn cho biết những đối tượng quan trọng trên xe như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già vv...để lái xe áp dụng những cách điều khiển cho phù hợp.

2. Xe đạp dùng chở hàng cho các nước đang phát triển

Tại cuộc thi thiết kế xe đạp quốc tế 2011 tổ chức tại Đài Loan mới đây, người ta đã được chứng kiến một mẫu xe độc đáo có tên xe đạp sinh thái Greencycle 2 của tác giả Paulus Maringka, chế tạo chủ yếu từ tre, gỗ nên rất phù hợp cho mục đích giao thông đi lại của người dân tại những nước đang phát triển.

Theo Maringka, xe có thể dùng đi lại, chuyên chở hành hoá, phù hợp cho những hộ nông dân nghèo, vừa mang tính bền vững lại siêu nhẹ, chỉ có một số chi tiết cơ khí không thay được, còn phần lớn là tre và gỗ.

Cũng có thể ở dạng 2 hoặc 3 bánh, tuỳ theo địa hình và mục đích sử dụng, khung được chế tạo bằng tre già, hoặc gỗ lim, vừa khoẻ chắc lại có thể thay thế được, phù hợp với điều kiện nông thôn của các nước đang phát triển.

3.Lốp xe tự bơm căng

Một trong những nhược điểm của lốp xe đạp, xe máy hiện nay là thủng xăm khi đang đi trên đường, nhất là nơi không có hiệu sửa xe hoặc không mang theo đồ sửa chữa.

Để khắc phục hiện tượng này, hai nhà khoa học là Will Power và Benjamin Krempel người Mỹ đã nghiên cứu và sản xuất thành công loại lốp xe tự bơm căng có tên là PumpTire. Loại lốp tự bơm đầu tiên trên thế giới này, giúp cho người dùng khăc phục được những nhược điểm nói trên.

Nguyên lý tự bơm của lốp PumpTire là hút không khí từ bên ngoài vào mỗi khi xe lăn bánh. Van làm nhiệm vụ đo áp lực khi đủ hơi sau đó tự đóng lại. Có thể dùng cho các loại xe, kể cả xe máy, không cần thêm những thiết bị đặc biệt khác. PumpTire là sản phẩm của dự án mang tên Kickstart nhằm tạo ra những loại xe đạp mang tính thân thiện, phù hợp cho mọi mục đích sử dụng khác nhau của con người.

4. Xe máy chạy năng lượng mặt trời

Công ty Guimeraincinca ở Barcelone, Tây Ban Nha vừa cho biết họ đã sản xuất thành công loại xe máy chạy năng lượng mặt trời hay xe scooter, có tên là xe SunRed (Mặt trời đỏ), trông xa giống như một con côn trùng giáp xác đang bò nhưng đích thực là một chiếc xe máy tay ga rất hiệu quả về mặt năng lượng, hay còn gọi là xe máy thân thiện.

Bộ giáp bên ngoài chính là các tấm panel làm nhiệm vụ chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành điện năng. SunRed có tốc độ tối đa 30 dặm/giờ (46 km). Nếu không dùng đến năng lượng mặt trời người ta có thể "xếp" các tấm panel lại, dùng điện đã lưu giữ trong xe để chạy, rất phù hợp cho những vùng có nhiều nắng, với chi phí năng lượng rẻ, đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường.

5. Tàu hoả siêu tốc thế hệ mới

Tàu hoả cao tốc được xem là phương án vận tải rất khả thi trong lĩnh vực giao thông vận tải của nhân loại nhưng nó vẫn tồn tại 2 nhược điểm chưa khắc phục được là phải chạy trên hệ thống ray đặc biệt mà từ thế kỷ 19 đến nay chưa được cải tiến là bao; hai là liên tục đỗ để cho khách lên xuống nên hạn chế tính năng, tốc độ.

Để khắc phục nhược điểm này, hãng Priestmangoode của Anh hiện đang nghiên cứu và cho ra đời hệ thống tàu cao tốc không dừng, có tên là Moving Platforms. Thay vì lên xuống như tàu cao tốc hiện có, khách hàng có thể chuyển từ tàu này sang tàu khác mà không phải xuống ga hay xuống bến đỗ.

Thực chất đây là hệ thống tàu điện giúp hành khách chuyển từ tàu cao tốc sang các phương tiện khác hay còn gọi là hệ thống đường ray chạy dọc theo tuyến đường sắt cao tốc để giúp hành khách du ngoạn mà không phải xuống tàu. Nó tạo ra hệ thống riêng giống như hệ thống mạng trên máy tính.

Moving Platforms không chỉ giảm thời gian di chuyển trên những chặng đường dài mà còn tiết kiệm được chi phí xây dựng nhà ga, trạm dừng, tiết kiệm năng lượng cho tàu mỗii khi phải dừng cho khách lên xuống hoặc tăng tốc độ trở lại.

6. Xe ô tô kiêm "bác sĩ"

Hãng sản xuất xe hơi Ford của Mỹ hiện đang bắt tay vào dự án cho ra đời loại xe hơi thông minh. Thông minh hơn xe hiện có, không chỉ báo trước về tuyến đường, hiện trạng giao thông, mức độ nguy hiểm khi đi trên đường hay về thời tiết... mà nó còn có chức năng báo trước tình trạng sức khoẻ của lái xe, mức độ ô nhiễm trong xe, tình trạng sức khoẻ nếu người lái xe, nhất là nhóm mắc các loại bệnh mạn tính.

Ví dụ, mức hạ đường huyết của người mắc bệnh tiểu đường hoặc rủi ro mắc bệnh dị ứng, cho đến mức độ cồn trong máu của lái xe và đưa ra những khuyến cáo cần thiết. Ví dụ, khi đường huyết tụt dưới ngưỡng an toàn, nó sẽ nhắc người lái xe dừng lại để ăn uống, khuyến cáo các cửa hàng ăn uống gần nhất để nghỉ ngơi.., tất cả các chức năng này đều được tích hợp trong thiết bị lắp ngay trước mặt lái xe.

Theo Ford, những yếu tố sức khoẻ có tác động lớn đến điều khiển phương tiện và tai nạn giao thông. Ví dụ, đường huyết quá thấp, độ cồn trong máu cao, tính khí con người không thất thường...là những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông, bởi vậy, nếu được trang bị "bác sĩ" ảo đi kèm sẽ giảm được đáng kể những rủi ro không đáng có cho cả người lái xe lẫn những người đi cùng.

7. Siêu tàu ngầm thế hệ mới.

Tỷ phú Richard Branson, người đứng đầu tập đoàn Virgin Group của Anh tới đây sẽ cùng nhà thám hiểm người Mỹ, Chris Welch thực hiện chuyến côgn du độc đáo dưới biển bằng tàu ngầm thế hệ mới, có tên là Virgin Ocean hay còn gọi "máy bay" nước để tới những điểm thấp nhất của trái đất.

Nhóm thám hiểm dự kiến tới một số điểm sâu nhất của đại dương như Mariana Trench, Puerto Rico Trench, điểm sâu nhất ở Đại Tây Dương, và các chuyến đi khác tới vùng biển Ấn Độ , Bắc Cực và Nam đại dương.

Virgin Ocean do chuyên gia Graham Hawkes thiết kế, được chế tạo từ vật liệu siêu bền như sợi carbon và titan, có thể hoạt động liên tục đến 24 giờ liền, chịu được áp lực lớn dưới đáy đại dương và được hỗ trợ bởi tàu mẹ hoạt động trên mặt nước.