Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thông báo Kết luận của Giám đốc Sở GTVT tại Hội nghị triển khai công tác PCTT&TKCN ngành GTVT và công tác quản lý nhà nước về quản lý, bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa năm 2021
Lượt xem: 97
Ngày 22 tháng 4 năm 2021, tại Hội trường Sở Giao thông vận tải (GTVT), đồng chí Đào Tài Tuệ - Giám đốc Sở chủ trì Hội nghị triển khai công tác PCTT&TKCN ngành GTVT và công tác quản lý nhà nước liên quan đến quản lý, bảo trì đường bộ; đường thủy nội địa năm 2021. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở; Thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Sở; Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; Chi cục quản lý đường bộ I.1 và I.2. Sau khi nghe các Báo cáo của các phòng chuyên môn của Sở và các ý kiến tham gia thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Đào Tài Tuệ - Giám đốc Sở kết luận, như sau: 

Trong thời gian qua, các phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng cũng như nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở GTVT đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, nhất là công tác quản lý nhà nước của ngành GTVT nói chung, cũng như công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, công tác PCTT&TKCN ngành GTVT trên địa bàn nói riêng. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GTVT yêu cầu trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở; Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố chủ động nắm bắt thông tin để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cụ thể như sau:

1. Công tác PCTT&TKCN

- Về xây dựng phương án và phân công nhiệm vụ Ban chỉ huy PCTT&TKCN của ngành GTVT năm 2021, giao phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phối hợp với các phòng, ban liên quan khẩn trương hoàn thiện ban hành trên cơ sở phương án PCTT&TKCN của tỉnh, phương án phải đảm bảo đầy đủ, cụ thể và kịp thời trước, trong và sau mưa lũ, đảm bảo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Sở với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, UBND các huyện, thành phố.

- Chú trọng các giải pháp phòng chống và đặc biệt quan tâm đảm bảo giao thông, luôn thông suốt an toàn trên các tuyến đường trong thời gian diễn ra Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh và dịp nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9/2021 và khai giảng năm học mới.

- Kịp thời chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ triển khai việc nạo vét, khơi thông cống, rãnh trước mùa mưa lũ và tổ chức rà soát, xác định chính xác các vị trí xung yếu, các điểm tiềm ẩn có nguy cơ ách tắc giao thông để xây dựng phương án bố trí nhân vật lực, máy móc thiết bị sẵn sàng ứng cứu khi có mưa lũ làm ách tắc giao thông; hoàn thiện phương án phòng chống lũ bão theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa bàn; Rà soát, xây dựng kế hoạch bổ sung vật tư, thiết bị dự phòng để chủ động ứng cứu khi có ách tắc xảy ra, đặc biệt là các tuyến quốc lộ, đường tỉnh huyết mạch của tỉnh để kịp thời ứng phó khi thiên tai xảy ra. Khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo giao thông kỳ nghỉ lễ 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.

- Khẩn trương xây dựng hướng dẫn sửa đổi, thay thế hướng dẫn số 2695/SGTVT-KCHT ngày 19/10/2020 của Sở GTVT về khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 trên hệ thống Đường huyện, Đường xã để phù hợp với các quy định hiện hành (thời gian thực hiện trong tháng 5/2021).

- Giao phòng Quản lý KCHTGT phối hợp và hướng dẫn các huyện, thành phố, các chủ đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến việc bàn giao các đoạn tuyến đường tỉnh đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp sang quản lý, bảo trì theo quy định.

2. Công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ

- Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố, UBND các xã tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đa dạng sản phẩm tuyên truyền.

- Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa chính quyền địa phương với Sở, đơn vị được giao quản lý tuyến đường và các Ban, ngành, đoàn thể liên quan theo Quyết định số 3224/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Trên cơ sở Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 24/01/2021 của UBND tỉnh về giải tỏa hành lang an toàn đường bộ năm 2021, giao Thanh tra Sở xây dựng các Kế hoạch về giải toả hành lang an toàn đường bộ hàng năm, kế hoạch chuyên đề, các đợt cao điểm và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng theo các quy định hiện hành;

- Giao phòng Quản lý KCHTGT rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự hành lang ATĐB; phân định rõ trách nhiệm của huyện, xã, bản, nhà thầu quản lý và cơ quan chuyên môn các cấp trong việc xác lập, quản lý, sử dụng hành lang đường bộ.

- Giao Ban Quản lý bảo trì đường bộ tăng cường tuần đường, tuần kiểm để kịp thời tuyên truyền, phát hiện, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ khi có dấu hiệu lấn chiếm, chiếm dụng hành lang đường bộ;

3. Đối với công tác quản lý đường thủy nội địa

- Giao phòng Quản lý KCHTGT tham mưu văn bản đề nghị Cục đường thủy chỉ đạo đơn vị quan lý bảo trì tuyến đường thủy Quốc gia lòng hồ thủy điện Hòa Bình, Sơn La lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, hướng dẫn luồng tuyến; chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát;

- Căn cứ Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2021 Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn theo thẩm quyền về thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, chống lấn, chiếm hành lang bảo vệ luồng và tổ chức bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng cảng, bến thủy nội địa và công bố hoạt động cảng, bến thủy nội địa theo quy định.

- Về công tác đăng kiểm phương tiện thủy, giao phòng Quản lý vận tải PT&NL: Kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo cơ quan chuyên môn ban hành tài liệu hướng dẫn UBND các huyện dọc sông Đà rà soát, đo đạc, thống kê, phân nhóm phương tiện thủy nội địa để thuận lợi trong công tác quản lýban hành thêm các mẫu định hình cho phù hợp với các loại hình phương tiện thủy trên địa bàn, tạo thuận lợi cho công tác đăng kiểm. Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện thống kê số lượng phương tiện có nhu cầu đăng kiểm trên địa bàn để tổng hợp kiến nghị Chi cục Đăng kiểm số 1 - Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức đăng kiểm đáp ứng nhu cầu nhân dân. Xây dựng hướng dẫn UBND các huyện thẩm quyền đăng ký phương tiện thủy nội địa theo phân cấp.

4. Đối với UBND các huyện, thành phố

4.1. Đề nghị UBND các huyện, thành phố:

- Sớm xây dựng và ban hành phương án PCTT&TKCN, trong đó chú trọng quan tâm công tác khắc phục bão lũ, đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ địa phương; phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải trong việc thực hiện nhiệm vụ khắc phục bão lũ, đảm bảo giao thông các tuyến đường huyết mạch (quốc lộ, đường tỉnh) trên địa bàn quản lý.

- Quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các đơn vị quản lý đường trong việc tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Xây dựng kế hoạch và thành lp các t công tác thường xuyên kim tra, x lý các đim mi phát sinh vi phm và duy trì các v trí đã gii ta thuộc thẩm quyền theo quy chế phối hợp được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 3224/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 và Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 24/01/2021 của UBND tỉnh.

- Phối hợp với Sở GTVT và Ban ATGT tỉnh trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để kiến nghị với UBND tỉnh, Bộ GTVT xử lý các vị trí điểm đen, tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên địa bàn; phối hợp với Sở GTVT rà soát đưa danh mục thu hồi đất các điểm đen vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm và quan tâm, phối hợp, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án xử lý điểm đen, điểm mất an toàn giao thông cũng như các dự án sửa chữa định kỳ đường bộ trên địa bàn.

4.2. Đề nghị UBND các huyện dọc Sông Đà:

- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn Luật Giao thông đường thủy nội địa đặc biệt là các quy định của pháp luật về điều kiện phương tiện và người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; tiếp tục thống kê số lượng phương tiện có nhu cầu đăng kiểm trên địa bàn chuyển Sở GTVT Sơn La tổng hợp.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sửa chữa, đóng mới, hoán cải phương tiện thủy trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy, Thanh tra đường thủy của Cục đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thiếu dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; chở quá số người, hàng hóa cho phép; thuyền viên, người lái phương tiện thủy không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Trên đây là kết luận của Giám đốc Sở GTVT tại Hội nghị triển khai công tác PCTT&TKCN ngành GTVT và công tác quản lý nhà nước về quản lý, bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa năm 2021. Yêu cầu trưởng các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc thực hiện; đề nghị UBND các huyện, thành phố quan tâm phối hợp./.  


Tác giả: Ngọc Giang