Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
V/v triển khai Nghị định số 42/2020/NĐ-CP và tăng cường quản lý phương tiện thủy trên vùng lòng hồ
Lượt xem: 434
Triển khai Nghị định số 42/2020/NĐ-CP và tăng cường quản lý phương tiện thủy trên vùng lòng hồ

    Nhằm đảm bảo trật tự An toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Sở Giao thông vận tải Sơn La đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, các đơn vị quản lý cảng, bến phà, bến thủy nội địa quan tâm, phối hợp thực hiện một số nội dung:

    1. Triển khai, thực hiện Nghị Định số 42/2020/NĐ-CP.

    - Ngày 08/5/2020 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam ban hành văn bản số 773/CĐTNĐ-VT-ATGT V/v tổ chức thực hiện Nghị Định số 42/2020/NĐ-CP của Chính Phủ. Nghị Định quy định về danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa, hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/6/2020 thay thế Nghị định số 104/2009/NĐ-CP ngày 09/11/2009 và Nghị định số 29/2005/NĐ-CP ngày 10/3/2005; Nội dung và các phụ lục của Nghị định đề nghị xem tại mục "Hệ thống văn bản" trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ: http://vanban.chinhphu.vn.

    - Sở Giao thông vận tải Sơn La sao gửi kèm công văn số 773/CĐTNĐ-VT-ATGT, căn cứ nội dung công văn của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện và các đơn vị nghiên cứu, tuyên truyền và phổ biến việc áp dụng Nghị định đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    2. Đề nghị UBND các huyện.

    - Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa, tập trung vào các nội dung về điều kiện hoạt động của phương tiện thủy nội địa (không sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không chở quá số người được phép chở...); quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông.

     - Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của phương tiện thủy; cương quyết đình chỉ các bến khách ngang sông hoạt động trái phép, các phương tiện không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh (hoặc có trang bị nhưng không yêu cầu hành khách sử dụng), không đảm bảo điều kiện an toàn hoạt động, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng rượu bia và các chất gây nghiện khác khi điều khiển phương tiện.

     3. Các đơn vị quản lý cảng, bến phà, bến thủy nội địa.

     - Đảm bảo và duy trì tình trạng an toàn của phà và các phương tiện thủy nội địa khác. Trang bị đầy đủ công cụ, dụng cụ đảm bảo an toàn vượt sông như phao cứu hộ, áo phao, hộp dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân. Chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi qua sông.

     - Không để phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng, bến thủy nội địa khi phương tiện không đủ các điều kiện, không đảm bảo an toàn, chở quá tải trọng, chiều cao cho phép.

     Sở Giao thông vận tải rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của Ủy ban nhân dân các huyện và các đơn vị./.

Tác giả: Đức Thuận