Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh, đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe
Lượt xem: 210
Để tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác tuyển sinh, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần phòng tránh tai nạn giao thông. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Sơn La có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Công tác tuyển sinh, đào tạo

- Đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn theo quy định. Khuyến khích thay thế, đầu tư bổ sung loại bỏ những xe tập lái đã cũ. Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ giáo viên và bố trí giáo viên không chồng chéo các khóa học, đảm bảo số giờ lao động trong ngày và số giờ làm thêm trong năm theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức tuyển sinh đảm bảo các điều kiện theo quy định (về độ tuổi, sức khỏe, thâm niên, trình độ học vấn, số km lái xe an toàn...); kiểm tra trực quan, có các biện pháp kịp thời phát hiện các trường hợp có hành vi gian dối, không đúng đối tượng để được tuyển sinh, đào tạo đặc biệt là các trường hợp theo diện không biết đọc, viết tiếng Việt, kiên quyết không tuyển sinh, đào tạo các đối tượng nêu trên.

- Trong quá trình tiếp nhận giấy khám sức khỏe đối với người nộp hồ sơ xin học lái xe kiểm tra trực quan, đối chiếu thực tế với người đến làm thủ tục, soát xét kỹ nếu có nghi vấn, gửi công văn đến cơ quan Y tế xác minh theo quy định. Khi đảm bảo các điều kiện theo quy định mới tiếp nhận hồ sơ nhập học.

- Tổ chức ký, thanh lý hợp đồng đào tạo đối với người học lái xe ô tô  theo quy định, hợp đồng phải ghi đủ các nội dung về chương trình đào tạo, chi tiết kế hoạch đào tạo từng ngày, tuần, tháng, kỹ năng lái xe đạt được, thời gian hoàn thành khóa học, loại xe tập lái, mức học phí… Không liên doanh, liên kết đào tạo bất hợp pháp; không tổ chức đào tạo ngoài phạm vi cho phép; dạy thực hành trên đúng tuyến đường được cấp phép, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình đào tạo.

- Yêu cầu học viên tự khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ, tên trong tờ đơn đề nghị học, sát hạch, cấp GPLX để phát hiện học viên không biết chữ tham gia đào tạo và thực hiện nghiêm túc việc chụp ảnh trực tiếp người học lái xe khi đến nộp hồ sơ nhập học để lưu giữ trong cơ sở dữ liệu GPLX.

- Thực hiện đào tạo đúng, đủ nội dung đồng thời quản lý chặt chẽ thời gian học của các học viên và nghiêm túc thực hiện việc sử dụng thiết bị nhận dạng để theo dõi, lưu trữ dữ liệu giám sát quá trình học môn Pháp luật GTĐB theo quy định, không để học viên không học đủ thời gian đào tạo tham gia kiểm tra tốt nghiệp khóa học; đối với mô tô hạng A1 trước khi tổ chức đào tạo lập kế hoạch đào tạo chi tiết gửi Sở để thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát.

- Thực hiện gửi báo cáo 1, báo cáo 2 đảm bảo thời gian theo quy định. Sau các khóa thi sát hạch kết thúc căn cứ vào bài thi không đạt để rà soát các lỗi người học lái xe còn yếu, thường xuyên mắc phải để có kế hoạch và phương pháp giảng dạy có hiệu quả hơn.

2. Công tác sát hạch

- Thường xuyên kiểm tra, duy trì điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác sát hạch theo quy định.

- Tuân thủ các quy định, quy trình sát hạch; nêu cao trách nhiệm, năng lực đội ngũ sát hạch viên đáp ứng nhu cầu sát hạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân và nói không với tiêu cực.

- Phối hợp với các cơ sở đào tạo, xây dựng phương án sát hạch phù hợp đặc biệt là các địa điểm có khoảng cách đến trung tâm thành phố trên 100 km.

- Trước kỳ sát hạch, xoá các dấu vết trên sân sát hạch sa hình, trên các đề sát hạch và thực hiện đảo đề sát hạch bằng cách thay đổi số thứ tự của đề thi và đáp án t­ương ứng, có sổ sách theo dõi việc đảo đề thi để thuận lợi cho việc tra cứu, thanh tra, kiểm tra.

- Thường xuyên kiểm tra đường truyền, không để tình trạng mất mạng, mất kết nối, không tổ chức sát hạch lái xe khi các điều kiện không đảm bảo; giám sát chặt chẽ quá trình sát hạch, có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị thu phát tín hiệu và các ứng dụng công nghệ để chỉ dẫn người dự sát hạch làm sai lệch kết quả; yêu cầu thí sinh tự khai đầy đủ thông tin, ký và ghi rõ họ tên trong các bài thi, biên bản sát hạch để phát hiện học viên không biết chữ tham gia sát hạch.

- Tuyên truyền để người dân được cấp lại GPLX do bị mất, hỏng theo quy định và người dân có nhu cầu học và thi cấp GPLX, đăng ký học tại các cơ sở đã được cấp phép đào tạo lái xe, khuyến cáo người dân có nhu cầu học lái xe không đến các cơ sở đào tạo nằm ngoài danh sách Sở đã thông báo để nộp hồ sơ học lái xe, tránh bị đối tượng xấu lừa gạt thu tiền học sai quy định, chào mời bao đỗ thi cấp GPLX, bán GPLX giả, giấy khám sức khỏe, bán và cho thuê thiết bị viễn thông nghe nhìn dẫn đến người dân bị vi phạm pháp luật.

Nội dung chi tiết Công văn số 938/SGTVT-QLVT,PT&NL ngày 01/4/2021:


Tác giả: Hải Hoàng