Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Kế hoạch Thực hiện Chuyển đổi số Sở Giao thông vận tải Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
Lượt xem: 258
Thực hiện Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La Triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sở Giao thông vận tải (GTVT) xây dựng Kế hoạch thực hiện Chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với những nội dung sau: 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông thành hạ tầng số thống nhất, ổn định, linh hoạt; phát triển ứng dụng, dịch vụ mới theo hướng dùng chung hạ tầng số, nền tảng số đảm bảo khả năng sử dụng dữ liệu số và các công cụ phân tích thông minh đế kịp thời tham mưu đưa ra các quyết sách chính xác trong hoạt động quản lý nhà nước; góp phần phát triển kinh tế số, cung cấp các dịch vụ số phục vụ người dân và doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành cũng như kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh.

2. Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra trong các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số Chương trình hành động số 08-CTr/TU ngày 12/8/2021 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

3. Thực hiện triển khai quyết liệt, đồng bộ theo kế hoạch chung của tỉnh và các bộ chủ quản; phân công rõ nhiệm vụ cho từng phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở trong triển khai thực hiện và xác định rõ lộ trình, thời gian hoàn thành, nguồn lực thực hiện đối với tùng nhiệm vụ.

II. NỘI DUNG

1. Mục tiêu

- Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số để tạo nền tảng, cơ sở cho hoàn thiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, phát triển dịch vụ đô thị thông minh, kinh tế số và xã hội số.

- Nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước của Sở Giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 góp phần hoàn thiện xây dựng Chính quyền điện tử của Tỉnh thuộc nhóm khá của các tỉnh miền núi phía Bắc, thúc đẩy quá trình phát triển dịch vụ đô thị thông minh và xã hội số của tỉnh theo hướng bền vững.

- Định hướng cho các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở tiếp cận, chủ động nắm bắt xu hướng phát triển của công cuộc chuyển đổi số liên quan đến lĩnh vực GTVT và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để từ đó chủ động nghiên cứu, tiếp cận, tham gia nghiên cứu ứng dụng các thành tựu của chuyển đổi số vào công tác quản lý Nhà nước của Sở GTVT ở tất cả các lĩnh vực: xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải và logistics, quản lý phượng tiện và người lái, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường trong GTVT. Cụ thể hóa các mục tiêu của Kế hoạch số Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu cơ bản đến năm 2025

- 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động;

- 90% hồ sơ công việc tại Sở GTVT Sơn La được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);

- 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.

- 100% các TTHC được giải quyết trên hệ thống phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Trang thông tin điện tử của Bộ phục vụ người dân và doanh nghiệp đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi ;

 - Chuẩn hóa 100% quy trình thủ tục hành chính nội bộ điện tử trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng của quản lý Sở GTVT ;

- Các cơ sở dữ liệu dùng chung được kết nối, chia sẻ để cung cấp dịch vụ công kịp thời nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ cơ quan được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất.

- Cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cơ bản, kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu và công nghệ số.

- Tham gia thí điểm mô hình đô thị thông minh lĩnh vực giao thông vận tải theo chương trình phát triển của tỉnh, từng bước triển khai phát triển Giao thông vận tải và logistics. Ứng dụng nền tảng số trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.

2.2. Mục tiêu cơ bản đến năm 2030

- Trên 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công trực tuyến của Sở đã cung cấp;

- 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động;

- 100% hồ sơ công việc tại Sở GTVT Sơn La được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);

- 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh.

- Tiếp tục triển khai phát triển Giao thông vận tải và logistics: ứng dụng hệ thống giao thông thông minh; ứng dụng các nền tảng kết nối giữa các chủ hàng, các nhà giao vận và khách hàng;…đồng bộ với kế hoạch phát triển của cơ quan cấp Bộ và các sở, ngành liên quan. Ứng dụng nền tảng số trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đến cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

- Hình thành nền tảng dữ liệu và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật, kết nối, chia sẻ rộng khắp giữa các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính; mở dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp, tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

3. Nhiệm vụ

- Tổ chức phổ biến, quán triệt toàn văn nội dung Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La nhằm nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về tính cấp thiết của Chuyển đổi số. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của ngành.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện đánh giá kết quả việc chuyển đổi số bằng các tiêu chí cụ thể: chuyển đổi nhận thức; kiến tạo thể chế; phát triển hạ tầng và nền tảng số; thông tin và dữ liệu số; hoạt động chuyển đổi số; an toàn, an ninh mạng; đào tạo và phát triển nhân lực. Truyền thông mạnh mẽ những ưu điểm, tích cực đồng thời chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện chuyển đổi số đảm bảo nguyên tắc an toàn thông tin, an ninh mạng, tăng cường dùng chung hạ tầng thông tin.

- Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ, biểu mẫu, chế độ báo cáo trên môi trường mạng; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ điện tử hồ sơ công việc theo quy định.

- Tăng cường các giải pháp để tuyên truyền, phổ biến đến tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ ngành GTVT tiếp cận các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu. Giải đáp thắc mắc, hỗ trợ người dân trong việc sử dụng, tiếp cận công nghệ số, tra cứu thông tin.

- Cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu công nghệ số, chuyển đổi số.

- Phát triển hệ thống giao thông thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường cao tốc, quốc lộ. Chuyển đổi các hạ tầng logistics phát triển các nền tảng kết nối giữa các chủ hàng, các nhà giao vận và khách hàng để phát triển thành một hệ thống một cửa để cho phép chủ hàng có thể tìm ra phương tiện tối ưu để vận chuyển hàng hóa và các kho bãi chính xác cũng như hỗ trợ việc đóng gói và hỗ trợ đăng ký, hoàn thiện các quá trình xử lý các văn bản hành chính liên quan.

- Chuyển đổi việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý người điều khiển phương tiện; cho phép quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, đăng ký và quản lý phương tiện, hồ sơ phương tiện, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện trên nền tảng số.

4. Kinh phí thực hiện

- Kinh phí thực hiện (dự kiến): 25 tỷ đồng. (Kinh phí được phân bổ hàng năm theo lộ trình thực hiện chi tiết của Bộ GTVT và UBND tỉnh).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở

- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 251/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La và các nội dung Kế hoạch này đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phòng, đơn vị quản lý.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cụ thể (theo phụ lục danh mục nhiệm vụ kèm theo).

- Thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị tuyên truyền phổ biến đăng tin, bài phản ánh kết quả triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch của Sở đảm bảo kịp thời, đầy đủ.

2. Phòng Kế hoạch - Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc Sở có liên quan xây dựng dự toán kinh phí thực hiện chuyển đổi số theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Sở Tài chính.

3. Văn Phòng Sở

- Chủ trì phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc Sở tổ chức và triển khai nghiêm túc các nội dung Kế hoạch của tỉnh, của Sở đã ban hành. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

4. Tổ Website

- Đăng tải toàn văn Kế hoạch này lên Trang thông tin điện tử của Sở.

- Phối hợp với các phòng, đơn vị tuyên truyền phổ biến đăng tin, bài phản ánh kết quả triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch của Sở đảm bảo kịp thời, đầy đủ.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số Sở Giao thông vận tải Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, yêu cầu các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở triển khai và thực hiện nghiêm túc./.


Tác giả: Ngọc Giang