Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải
Lượt xem: 666
Năm 2023, Sở Giao thông vận tải xếp thứ nhất về chuyển đổi số đối với các sở, ngành của tỉnh. Kết quả của chuyển đổi số nhanh chóng trong lĩnh vực giao thông - Vận tải đã tạo sự đột phá trong việc thực hiện các mục tiêu của ngành.
anh tin bai

Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra, giám sát hành trình phương tiện vận tải

Ông Đào Tài Tuệ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Muốn thực hiện chuyển đổi số hiệu quả trước tiên phải thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành. Sở đã ban hành kế hoạch thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 và hằng năm; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số thông qua việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải được Sở tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Hiện nay, sở cung cấp 13 dữ liệu mở liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải lên cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh; xây dựng bản đồ số trong công tác quản lý đường bộ (quốc lộ, đường tỉnh) và số hóa dữ liệu công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh; quản lý dữ liệu cầu đường bộ trên VBMS; ứng dụng IoT làm thiết bị cảnh báo tự động; camera trong công tác đảm bảo giao thông vị trí sạt lở lớn thường xuyên ách tắc...

Bên cạnh đó, Sở tích cực phối hợp với các ngành, UBND Thành phố xây dựng nhóm dữ liệu về giám sát điều hành và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông thông qua hệ thống camera theo dõi, thu thập dữ liệu đặt tại các nút giao thông ngã ba, ngã tư khu vực nội thị thành phố. Thực hiện ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, đào tạo để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe; lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe ô tô trên đường của học viên truyền về Cục Đường bộ Việt Nam để theo dõi, quản lý, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Ngoài ra, ngành đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách lắp camera giám sát hành trình cho xe khách; phối hợp với đơn vị khai thác bến xe thực hiện bán vé vận tải hành khách bằng nhiều hình thức như: Bán vé trước, bán vé điện tử, bán vé qua điện thoại, nhằm tạo thuận lợi cho hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ. Thực hiện dán thẻ đầu cuối thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, giúp phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí hoạt động của đơn vị vận tải, đơn vị thu phí.

Là một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh vận tải hành khách, ông Vương Văn Dương, Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Sơn La, chia sẻ: Hiện nay, Công ty đã lắp camera giám sát hành trình cho 100% xe khách tuyến cố định liên tỉnh. Tổ chức tập huấn cho các lái xe; triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, app đặt xe và thanh toán trực tuyến; cấp lệnh vận chuyển điện tử tại một số tuyến liên tỉnh. Việc triển khai vé điện tử, app đặt xe giúp khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng dịch vụ và tiết kiệm chi phí hoạt động vận tải của đơn vị.

Thực hiện xây dựng chính quyền số để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngành GTVT đã ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp nhận, xử lý, ký số, phát hành, quản lý và lưu trữ văn bản, hồ sơ trên môi trường điện tử. Hiện nay, 100% số văn bản điều hành được thực hiện trên môi trường điện tử, với tỷ lệ văn bản điện tử ký số đạt 100%.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, có 37/37 TTHC đủ điều kiện được cung cấp trên Cổng dịch vụ thông tin của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Giao thông vận tải; 40/40 dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình được tích hợp, kết nối với cổng Dịch vụ thông tin của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% các TTHC đủ điều kiện đã rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định trung bình từ 10-33,3% so với quy định... Năm 2023, Sở Giao thông vận tải đứng đầu về kết quả chỉ số CCHC đối với các sở.

Tiếp tục thực hiện phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo hiệu quả”, Sở Giao thông vận tải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính; thay đổi lề lối, cách thức làm việc từ môi trường truyền thống sang sử dụng các ứng dụng trực tuyến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Tác giả: Việt Anh - Báo Sơn La