Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thông báo Kết luận của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại cuộc họp triển khai tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Lượt xem: 246
Ngày 21 tháng 10 năm 2021, tại Hội trường Sở Giao thông vận tải (GTVT), đồng chí Đào Tài Tuệ - Giám đốc Sở đã chủ trì cuộc họp triển khai tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Dự họp có đồng chí Bùi Trọng Thắng - Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực vận tải; Trưởng các phòng: Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Kế hoạch - Tài chính, Thanh tra, Văn phòng Sở; Giám đốc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe Báo cáo về tình hình hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Công điện 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản liên quan của Bộ Giao thông vận tải và các ý kiến tham gia thảo luận tại cuộc họp, đồng chí Đào Tài Tuệ - Giám đốc Sở GTVT kết luận như sau: 

Trong thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là đã khắc phục mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để vận chuyển công dân từ các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh về các địa phương để quản lý. Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, trong thời gian tới đề nghị các phòng thuộc Sở, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Đối với các phòng thuộc Sở

1.1. Giao phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái

- Chủ động, kịp thời tham mưu với Ban Giám đốc Sở chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, phối hợp, trao đổi với Sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức kết nối liên tỉnh để kịp thời tham mưu với UBND tỉnh cho phép hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.

- Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

- Kịp thời thông tin, trao đổi với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trong triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh, Sở GTVT về tổ chức hoạt động vận tải hành khách gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

1.2. Giao phòng Kế hoạch - Tài chính: Tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của  các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn liên quan đến việc miễn thu các khoản phí, lệ phí tự nguyện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

1.3. Giao Thanh tra Sở: Tăng cường công tác kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hành khách trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm.

2. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách

2.1. Tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị; hoàn thiện các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở GTVT.

2.2. Tổ chức lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 30/11/2021; đối với Công ty cổ phần xe khách số 1 Sơn La hoàn thành chậm nhất ngày 15/11/2021.

2.3. Tiếp tục thực hiện nghiêm Công văn số 3520/UBND-KT ngày 19/10/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải, trong đó lưu ý: Đối với việc lập danh sách hành khách đi xe theo Phụ lục ban hành kèm theo Công văn số 3520/UBND-KT ngày 19/10/2021 của UBND tỉnh thực hiện ở tất cả các cấp độ dịch (từ địa bàn cấp độ 1 - cấp độ 4) để phục vụ công tác truy vết phòng chống, dịch Covid-19 và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Để thuận lợi trong công tác kiểm soát và phòng, chống dịch Covid-19 ngoài việc thực hiện kê khai danh sách các hành khách trên mỗi chuyến xe theo quy định, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ (vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, taxi) thực hiện nghiệm việc quét mã QR cho hành khách từ Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-COVID), cụ thể:

          a) Đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định: Giao Bến xe khách là đầu mối thực hiện đăng ký cấp mã QR từ Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-COVID) cho từng phương tiện vận tải hành khách, đồng thời chia sẻ dữ liệu về Sở GTVT Sơn La và các Công ty vận tải hành khách được biết để thực hiện việc tổng hợp, truy vết khi có yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền; trong trường hợp Công ty, phương tiện vận tải không thực hiện quét mã QR, Bến xe thực hiện từ chối tiếp nhận phương tiện vào bến.

          b) Đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi và xe hợp đồng: yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm việc đăng ký để cấp mã QR từ Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-COVID) và thiết lập mã QR cho từng phương tiện để thuận tiện cho việc tổng hợp, theo dõi.

          c) Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ (vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, taxi) tổ chức ký cam kết trách nhiệm thực hiện Ứng dụng gắn mã QR (PC-COVID) đối với các phương tiện giữa Sở GTVT với đơn vị; tổ chức tuyên truyền tới người lao động, lái xe, phụ xe yêu cầu hành khách thực hiện quét mã QR khi lên xe; trường hợp hành khách không có thiết bị để quét mã QR, lái xe hoặc phụ xe phải thực hiện khai báo y tế và quét mã QR cho hành khách.

2.4. Tăng cường công tác tuyên truyền đến lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, người lao động của đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục rà soát, tổng hợp danh sách lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chưa được tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 gửi Sở GTVT để đề nghị ưu tiên tiêm phòng cho các đối tượng theo quy định.

2.5. Báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị bằng văn bản trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị gửi Hội Vận tải ô tô Sơn La tổng hợp, trình Sở GTVT xem xét, giải quyết.

2.6. Tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực, chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành GTVT trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn. Kịp thời thông tin, phản ánh với Ban Giám đốc Sở GTVT về công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành GTVT.

2.7. Chủ động làm việc với VNPT để ký hợp đồng sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành (VNPT iOffice) để thuận tiện, kịp thời trong việc trao đổi, gửi văn bản chỉ đạo, điều hành.

3. Hội Vận tải ô tô Sơn La

3.1. Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn gửi Sở GTVT xem xét, giải quyết.

3.2. Chuẩn bị các điều kiện, nội dung liên quan để tổ chức Đại hội Hội Vận tải ô tô Sơn La nhiệm kỳ 2021-2025 đảm bảo tiến độ, đúng quy định. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện với Sở GTVT trước ngày 15/11/2021.

Thừa lệnh Giám đốc Sở, Văn phòng Thông báo nội dung Kết luận của Giám đốc Sở tại cuộc họp triển khai tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Yêu cầu các phòng thuộc Sở, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn triển khai thực hiện./.  


Tác giả: Ngọc Giang