Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid19
Lượt xem: 197
Thực hiện Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Sơn La xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời tham mưu đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19.

- Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

2. Yêu cầu

- Chủ động thực hiện các nhiệm và giải pháp để tạo điều khiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả.

- Vận dụng sáng tạo, linh hoạt các làm hay, mô hình hiệu quả vào thực tế lĩnh vực Giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh.

- Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong việc hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động của dịch bênh Covid-19.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 21/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Giao thông vận tải được biết và triển khai thực hiện.

2. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực Giao thông vận tải; đề cao trách nhiệm cá nhân của của người đứng đầu; kịp thời khen thưởng những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kết hợp tháo gỡ các điểm nghẽn, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hiện các quy định, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, đảm bảo phòng ngừa, ngăn chặn, nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

3. Rà soát, dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức vào thời gian phù hợp sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

4. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, các Bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh tổ chức triển khai các giải pháp kịp thời, hiệu quả, đúng quy định trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Trường hợp nội dung triển khai thuộc thẩm quyền cấp cao hơn thì báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh để được chỉ đạo, giải quyết.

5. Bố trí đầu mối chuyên trách để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực Giao thông vận tải hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

6. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

7. Cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn thích ứng với diễn biến dịch bệnh ở tỉnh và điều kiện thực hiện tế của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh về việc cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực giao thông vận tải hoạt động trở lại khi đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch.

8. Kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

9. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đôn đốc tình hình giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở GTVT; phấn đấu giải quyết trước hạn các thủ tục hành chính; rà soát các thủ tục hành chính không cần thiết, để tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân… phục hồi sản xuất kinh doanh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

10. Căn cứ quy định của Bộ GTVT về việc thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ liên tỉnh, liên vùng hướng dẫn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt; không quy định thêm các điều kiện, giấy phép cản trở lưu thông hàng hoá, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

11. Đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; kịp thời khắc phục các hư hỏng đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn tỉnh đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

12. Nắm chắc tình hình thuộc lĩnh vực giao phụ trách, chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch 15/KH-SGTVT ngày 01/01/2021 của Sở GTVT về tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công chức, viên chức, người lao động, nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp năm 2021; nhằm tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc của người dân, doanh nghiệp theo thẩm quyền quản lý.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trưởng các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở quán triệt đầy đủ Kế hoạch này đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức thuộc phòng, đơn vị; tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giao tại Phụ lục kèm theo.

2. Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, tham mưu Ban Giám đốc Sở báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hoặc đột xuất gửi UBND tỉnh theo yêu cầu.

 

 

Tác giả: Ngọc Giang