Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Quỳnh Nhai đưa vào sử dụng nhiều công trình 30a
Lượt xem: 176

<Ông Nguyễn Hoài Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện, thông tin: Quỳnh Nhai là 1 trong 5 huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh được hưởng thụ Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.


Để tránh đầu tư giàn trải, thất thoát, lãng phí trong xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện chú trọng ưu tiên những công trình thiết yếu như: giao thông, công trình nước sinh hoạt, trường học... Để đảm bảo chất lượng công trình, huyện đã lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, đủ năng lực về tài chính để thi công các công trình. Mặt khác, huyện cũng tổ chức giám sát chặt chẽ quá trình thi công các công trình, đây được coi là một giải pháp hữu hiệu góp phần giảm chi phí đầu tư xây dựng, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Thực hiện chính sách, cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ từ năm 2009-2011, huyện đã thực hiện lập 51 dự án với tổng mức đầu tư hơn 179 tỷ đồng, trong đó, có 18 công trình nước sinh hoạt, 17 công trình giao thông, 8 công trình thủy lợi, 7 công trình cầu treo và 1 công trình nâng cấp trạm y tế xã. Các dự án đều có báo cáo kinh tế - kỹ thuật được phê duyệt. Đến nay, toàn huyện đã có 11 dự án được đưa vào sử dụng, đảm bảo chất lượng, đúng theo thiết kế. Có được kết quả đó, huyện đã chỉ đạo các xã được hưởng thụ tăng cường công tác giám sát thi công, phát hiện những vấn đề phát sinh để có biệp pháp xử lý kịp thời. Khi nghiệm thu bàn giao công trình, các nhà thầu, nhà cung cấp thiết bị đã hướng dẫn cách vận hành, khai thác theo đúng năng lực thiết bị, công trình cho địa phương được đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ thi công, các xã được đầu tư đã chủ động lựa chọn địa điểm xây dựng, giải phóng mặt bằng, đồng thời, tăng cường sự giám sát theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều địa phương còn vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu tới chân công trình. Khi các công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng,  các xã, bản đã thành lập nhóm quản lý xây dựng quy chế quản lý, điều hành cho đúng mục đích; huy động nhân dân tham gia bảo dưỡng các công trình.

Theo hướng dẫn của Ban quản lý đầu tư và xây dựng huyện chúng tôi về xã Chiềng Khoang, một trong những xã được hưởng lợi từ Nghị quyết 30a. Trước kia, hệ thống kênh mương của xã chủ yếu làm tạm nên thường bị sạt lở, làm ảnh hưởng đến việc điều tiết nước cho cây trồng. Từ năm 2009 đến nay, xã được đầu tư xây dựng 4 công trình trong đó có 3 công trình thủy lợi với tổng số vốn hơn 10 tỷ đồng, đến nay, xã có 39 công trình thủy lợi với tổng chiều dài 37,9 km kênh mương trong đó 12,8 km đã được kiên cố, mang lại hiệu quả cao, chủ động nước tưới tiêu cho 124 ha ruộng.

Từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong huyện, nhiều công trình trên địa bàn Quỳnh Nhai đã đưa vào sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân, sẽ góp phần tạo động lực cho các xã, bản vùng đặc biệt khó khăn vươn lên xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển./.