Món ngon từ hoa ban
Cứ vào mùa xuân đi dọc miền tây bắc sẽ bắt gặp những rừng hoa Ban trắng trải khắp các sườn đồi, dọc các tuyến đường cũng dễ dàng thấy những cây ban trắng trộ hoa. Hoa ban không chỉ tô điểm sắc xuân Tây Bắc mà còn là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon của đồng bào nơi đây.

 

Món nộm từ hoa ban.

 

Hoa ban không chỉ là nét đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc mà còn là nguồn cảm hứng sáng tác âm nhạc của các văn nghệ sỹ. Trong văn hóa ẩm thực, hoa ban là một nguyên liệu đặc biệt để chế biến thành món ăn, góp phần hoàn thiện bức tranh ẩm thực đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. Cách chế biền món ăn từ hoa ban cũng rất đa dạng.

 

Đồng bào thái có câu hát “Măng đắng và hoa ban/ hẹn nhau về mùa xuân/ để đắng cay tan hết/ chỉ tình yêu ở lại ”… câu hát để nói về tình yêu nam nữ vừa là nói về sự kết hợp trong món ăn của hai loại rau này. Hấp dẫn và phổ biến nhất là món nộm từ hoa ban. Để chế biến món này ta đem hoa ban rửa sạch, đem luộc lửa vừa, mở nắp vung để hoa không bị vàng; luộc chín tới vớt ra để nguội. Để không có vị chát, hoa ban thường được làm nộm với măng đắng, rau thối, trộn đều với các gia vị gừng, tỏi, ớt, muối và mắc khén. Khi thưởng thức, nộm hoa ban có vị ngọt của ban, cay của ớt, mùi thơm đậm của gia vị, đắng của măng rừng và vị giòn của các loại rau nộm. Mùi thơm hấp dẫn của món nộm kích thích vị giác, khiến thực khách phải xuýt xoa, gật gù trước sự khéo léo, sáng tạo trong chế biến món ăn của đồng bào dân tộc Thái.  Ngoài món nộm hoa ban còn được chế biến thành các món canh với xương cũng rất ngọt và hấp dẫn.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1