Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Khẩn trương rà soát, niêm yết danh sách cử tri
Lượt xem: 52
Đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của công dân. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang tập trung hoàn thành việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri của từng khu vực bỏ phiếu đúng thời gian theo quy định. Đồng thời, thông báo rộng rãi để nhân dân biết, kiểm tra, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất.


 

Người dân xem danh sách cử tri niêm yết tại Nhà văn hóa tổ 6, phường Quyết Tâm (Thành phố).

           

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban bầu cử tỉnh, toàn tỉnh có 819.974 cử tri tham gia bầu cử tại 1.769 khu vực bỏ phiếu. Tuy nhiên, con số này sẽ biến động và danh sách chính thức chỉ được chốt trước bầu cử 24 giờ. Từ nay đến ngày bầu cử, để đưa ra số lượng chính xác nhất, các huyện, thành phố đang tiếp tục nắm bắt những biến động về dân cư để kịp thời bổ sung vào danh sách cử tri. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cũng như quyền và nghĩa vụ của công dân đối với công tác bầu cử.

           

Phường Quyết Tâm (Thành phố) là địa bàn có khá đông cử tri đăng ký tạm trú do có Trường đại học Tây Bắc đóng trên địa bàn. Hiện, công tác rà soát, lập danh sách sơ bộ các cử tri trên địa bàn phường đã cơ bản hoàn thành. Đồng chí Nguyễn Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường, cho biết: Qua thống kê, phường có 6.387 cử tri tham gia bầu cử ở 7 khu vực bỏ phiếu, trong đó 1.502 cử tri đăng ký tạm trú. Từ ngày 12/4, phường đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri. Danh sách này đã được các tổ dân phố rà soát cẩn thận, đặc biệt là cử tri tạm trú, nhằm hạn chế sai sót và tạo thuận tiện cho cử tri kiểm tra. Riêng đối với Trường đại học Tây Bắc đóng trên địa bàn, phường đã phối hợp với nhà trường rà soát số lượng và nắm bắt nguyện vọng thực hiện quyền bầu cử của các sinh viên. Phường đã bố trí 2 khu vực bỏ phiếu riêng tại trường để đảm bảo cho mọi sinh viên đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử.

           

Em Lò Thị Tình, sinh viên năm thứ 4, Khoa Sư phạm ngữ văn, Trường đại học Tây Bắc dự kiến không về tham gia bầu cử ở quê Điện Biên mà thực hiện quyền cử tri tại thành phố Sơn La, chia sẻ: Ngay từ đầu tháng 3, nhà trường đã lập danh sách, rà soát các trường hợp sinh viên đăng ký tạm trú để tuyên truyền, khai báo thông tin cá nhân, nguyện vọng bỏ phiếu. Mấy ngày gần đây, kiểm tra tên mình được ghi trong danh sách cử tri của phường Quyết Tâm, em đã hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với việc thực hiện quyền bầu cử.

           

Còn tại huyện Mai Sơn, địa bàn rộng, dân số đông, trên địa bàn còn có các khu công nghiệp, nhà máy; biến động dân cư của huyện thường xuyên do nhiều công dân của các xã đi làm ăn xa và một bộ phận công dân nơi khác đến địa bàn huyện làm ăn, sẽ ảnh hưởng tới số lượng cử tri tham gia bầu cử. Ông Ngô Minh Tuấn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện, thông tin: Tính tới ngày 10/4/2021, toàn huyện có 106.457 cử tri, với 186 khu vực bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập danh sách cử tri. Quá trình lập danh sách cử tri được thực hiện nghiêm túc theo từng hộ gia đình, từng khu dân cư để tránh bỏ thiếu hoặc nhầm lẫn. Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình tăng, giảm số cử tri để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

           

Cùng với việc hoàn thành niêm yết danh sách cử tri, hiện các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện về cơ sở vật chất; xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy; chủ động các phương án khi thiên tai, bão lũ xảy ra... Đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tổ chức bầu cử.

           

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, thận trọng, các quy trình của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã và đang được các địa phương triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, góp phần để cuộc bầu cử thành công và ngày bầu cử 23/5 sắp tới thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tác giả: Thanh Huyền/ Báo Sơn La Online