Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Chuẩn bị chu đáo cho Ngày hội toàn dân
Lượt xem: 29
Chỉ còn gần 1 tháng nữa, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương toàn tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định, thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân tộc.


Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu tại huyện Bắc Yên.


 

Nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Sơn La được bầu 7 đại biểu Quốc hội, 65 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 405 đại biểu HĐND cấp huyện, 4.604 đại biểu HĐND cấp xã. Tỉnh đã thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, gồm: 217 Ủy ban bầu cử các cấp, 1.309 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, 1.769 tổ bầu cử; hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri trong toàn tỉnh; tổ chức các hội nghị hiệp thương để lựa chọn, lập và công bố danh sách chính thức 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; 110 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 682 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 7.771 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Hiện các địa phương đang gấp rút hoàn thành việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên tại trụ sở các xã, phường, thị trấn và khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh, đảm bảo thuận tiện cho cử tri theo dõi, nghiên cứu, tìm hiểu lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân.


Cũng trong thời gian này, cấp ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh, các tổ chức phụ trách bầu cử cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và việc chấp hành pháp luật về bầu cử đối với các địa phương trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Là cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử tỉnh, ngoài việc tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện cuộc bầu cử, bảo đảm phục vụ triển khai các công việc theo đúng kế hoạch, Sở Nội vụ đã kịp thời hướng dẫn tập huấn nghiệp vụ có liên quan đến công tác bầu cử; tăng cường kiểm tra, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương, từ đó đề xuất giải pháp giải quyết kịp thời.


Theo ghi nhận, qua kiểm tra, các địa phương cơ bản triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử nghiêm túc, đúng luật, đảm bảo quy trình, tiến độ. Đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Bắc Yên, cho biết: Sau Hội nghị hiệp thương lần 3, huyện đã lập danh sách 57 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 569 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến nay, các điều kiện về cơ sở vật chất đã chuẩn bị chu đáo bảo đảm phục vụ cho bầu cử; tập trung tuyên truyền bầu cử bằng nhiều hình thức, đặc biệt chú trọng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để người dân hiểu quyền và nghĩa vụ của mình với cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử; công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến bầu cử được huyện tăng cường thực hiện.


Còn tại huyện Phù Yên, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được chỉ đạo sát sao, toàn diện. Đồng chí Cầm Văn Tân, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Phù Yên, thông tin: Với số lượng trên 80.270 cử tri tham gia bầu cử tại 203 khu vực bỏ phiếu. Danh sách chính thức người ứng cử được niêm yết công khai ở các trung tâm xã, nhà văn hóa các bản để người dân theo dõi. Huyện đang tập trung chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất ở các điểm bỏ phiếu, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho những người trực tiếp phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn.



Cơ quan thường trực Ủy ban bầu cử Thành phố bàn giao danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.


Các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã phát huy trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử. Đến nay, hầu hết các bước chuẩn bị bầu cử theo kế hoạch đều hoàn thành tiến độ, bảo đảm chất lượng và quy định. Từ nay đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban bầu cử các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đăng tải nội dung về vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; chỉ đạo các tổ giúp việc tổ chức tốt thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử, đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự an toàn xã hội và y tế, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19 để phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao nhất.

Tác giả: Thanh Huyền/ Báo Sơn La Online