Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tổ chức Ngày sách Việt Nam hiệu quả, thiết thực
Lượt xem: 49
Ngày 24/2/2014, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người

Với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, triển khai hoạt động của Ngày sách Việt Nam năm 2021 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ lớn trong năm tại cấp cơ sở; các địa phương; hệ thống trường học, thư viện công cộng; hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng an ninh, quốc phòng; các sở, ngành, tổ chức hội, đoàn thể,... nhằm tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

           

Trước hết, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội, đội ngũ những người viết sách, tham gia hoạt động xuất bản, in và phát hành sách. Đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, lưu giữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến người đọc.

           

Huy động mọi nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Đề án phát triển văn hóa đọc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng và phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

           

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về Ngày sách Việt Nam, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng; khẳng định vai trò, vị trí của sách trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Giới thiệu và tôn vinh những tấm gương điển hình về sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách; tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ.

           

Cùng với đó, phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ, quyên góp sách để xây dựng tủ sách cho các xã khó khăn. Khuyến khích văn hóa đọc trong cộng đồng, tập trung vào phát động xây dựng tủ sách dòng họ, gia đình trong phong trào xây dựng gia đình, dòng họ văn hóa ở các địa phương.

           

Tổ chức Ngày hội đọc sách theo chủ đề tại các trường học, tổ chức các cuộc thi kể chuyện sách phù hợp với từng lứa tuổi, từng cấp học. Phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường, tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách, viết bài cảm nhận về sách, nhận diện tác giả, tác phẩm tiêu biểu liên quan đến lịch sử, văn hóa của Việt Nam, cũng như của tỉnh; nói chuyện chuyên đề, giao lưu tác giả, tác phẩm hưởng ứng ngày sách nhằm tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc tại Thư viện tỉnh.

           

Các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức đoàn thể tùy vào chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam với các hình thức phù hợp, đảm bảo sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực, ưu tiên các hình thức phục vụ lợi ích cộng đồng, như: Quyên góp sách, vở, đồ dùng, thiết bị học tập tặng các đơn vị, địa phương khó khăn, đem sách phục vụ người bệnh, người cao tuổi, người khuyết tật... góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tác giả: Minh Khánh/ Báo Sơn La Online